วันอาทิตย์ที่ 22 มกราคม พ.ศ. 2555

การพูดและบุคลิกภาพเพื่อการนำเสนออย่างสร้างสรรค์


บุคลิกภาพการแต่งกายกับการนำเสนออย่างสร้างสรรค์

การมีบุคลิกภาพที่ดีต้อง
สุขภาพ
ความสะอาด
การยิ้ม
ความเป็นมาของการแต่งกาย
- เป็นวัฒนธรรมของแต่ละชาติ
- มีการปลูกฝังตั้งแต่ในครอบครัว
ความสำคัญของการแต่งกาย
- สามารถสื่อสารได้
- ช่วยเสริมบุคลิกภาพ
หลักการแต่งกายที่ดูดี มีเสน่ห์
- เน้นความเป็นตัวของตัวเอง
- ถูกต้องตามกาละเทศะ
- สะอาด  สุภาพ เรียบร้อย   สวยงาม
- รู้จักดัดแปลงแก้ไข
- สร้างเอกลักษณ์ให้กับตนเอง
การแต่งกายให้ดูดี มีเสน่ห์
การแต่งหน้า
การเลือกใช้เครื่องส าอาง
การแต่งสีสัน
ทรงผม
การเลือกทรงผม
ความสะอาด
ความเรียบร้อย
เหมาะสม และดูดี
เสื้อผ้า
สุภาพ
ประณีต
สะอาด

การเลือกเสื้อผ้าตามรูปร่าง
หากเป็นคนผอมบาง
- ใส่สีอ่อนหรือสีสว่างใช้เนื้อผ้าที่มันวาวหลีกเลี่ยง ผ้าแข็ง ผ้าหนา แนบ
เนื้อ หรือรัดรูป
หากเป็นคนอ้วน

สวมเสื้อผ้าที่เสริมไหล่
- ควรเป็นเสื้อผ้าเนื้อเรียบ เบาบาง
- เสื้อควรเป็นคอวี  ลายคั้ง
- ผ้าสีเข้ม ช่วยให้ดูผอม


การฝึกพูดในที่สาธารณะเพื่อการนำเสนออย่างสร้างสรรค์
ทำไมต้องเรียนรู้  การพูดเพื่อการนำเสนออย่างสร้างสรรค์
รู้จักการสื่อสารด้วยคำพูดที่ถูกต้อง
เตรียมตัวเป็นผู้นำ
ส่งเสริมประชาธิปไตย
สร้างมนุษยสัมพันธ์
พัฒนาบุคลิกภาพ
5  พลังสร้างความสำเร็จ
พลังแห่งความคิด  พลังแห่งการกระทำ  พลังแห่งมนุษยสัมพันธ์  พลังแห่งบุคลิกภาพ  พลังแห่งการพู
การพูดกระบวนการสื่อสารความคิดจากคนหนึ่งไปยังอีกคนหนึ่งหรือกลุ่มหนึ่ง โดย ภาษา  น้ำเสียง  อากัปกิริยา
แนวคิดพื้นฐานการพูดในที่สาธารณะ


- คนทุกคนย่อมพูดได้
- การพูดเป็นทั้งศาสตร์และศิลป์
- นักพูดที่ดีไม่จำเป็นต้องมีพรสวรรค์
- ในโลกนี้ไม่มีใครเก่งจนไม่มีทางที่จะปรับปรุงให้ดีขึ้นได้อีก
- การฝึกพูดจะเป็นผลดีต่อบุคลิกภาพทั้งภายในและภายนอก
ลักษณะของการพูด
- แบบจูงใจ  หรือชักชวน (Persuasive Speech)
- แบบบอกเล่า หรือ บรรยาย (Informative or Instructive Speech)
- แบบบันเทิง (Recreative Speech)
การพูดมีกี่วิธี?
- วิธีแบบพูดท่องจำ
- วิธีพูดแบบอ่านจากร่าง หรือต้นฉบับ
- วิธีพูดแบบพูดจากความเข้าใจหรือจดเฉพาะหัวข้อ
- วิธีพูดแบบกะทันหั
การพูดใช้มาก 2 วิธี
1.วิธีพูดแบบพูดสด
2.วิธีพูดแบบผสมผสาน

บุคลิกภาพในการนำเสนอ

บุคลิกภาพขณะนำเสนอ คือ สภาวะทุกอย่างของผู้
นำเสนอ ทั้งสภาวะทางกายและจิตใจ ซึ่งมีอิทธิพลต่อการ
กระทำในระหว่างการนำเสนอ




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น