ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับสี
- แม่สีหรือสีขั้นต้น ทั้งสามประกอบด้วย สีแดง,เหลือง,น้ำเงิน เหตุที่ทั้งสามนี้ถือว่าเป็นแม่สีหลัก เพราะว่าสีทั้งสามเป็นสีไม่สามารถเกิดขึ้นจากการผสมสีอื่นๆ และยังเป็นสีต้นกำเนิดของสีอื่นๆ
การผสมสี(Color Mixing)
รูปแบบการผสมเพื่อให้เกิดเป็นสีต่างๆ สามารถแบ่งได้ 2 แบบ
- การผสมสีของแสง หรือการผสมสีแบบบวก
- การผสมของแสงขแงวัตถุ หรือการผสมแบบลบ
การผสมสีแบบบวก เป็นสิ่งที่ค่อนข้างยากในการทำงานความเข้าใจ การผสมสีของแสง ไม่ใช้การผสมของวัตถุมีสีบนกระดาษ แสงสีขาวประกอบด้วยลำแสง ที่มีสีต่างๆตามความยาวคลื่นแสง พื้นฐานได้แก่สีแดง เหลืองหรือน้ำเงินอย่างที่เข้าใจมาก่อน
ชุดสีร้อน(Warm Color Scheme)
ชุดสีร้อนประกอบด้วยสีม่วง แดง แกมม่วง แดง ส้ม เหลือง และสีเขียวอมเหลือง สีเหล่านี้สร้างความรู้สึกอบอุ่น สบายและความรู้สึกต้อนรับช่วยถึงดูดความสนใจได้ง่าย
ชุดสีเย็น(Cool Color Scheme)
ชุดสีเย็นประกอบด้วยสีม่วง น้ำเงิน น้ำเงินอ่อน ฟ้า น้ำเงินแกรมเขียว และสีเขียว ตรงกันข้ามกับชุดสีร้อน ชุดสีเย็นให้ความรู้สึกสบาย
ชุดสีที่คล้ายคลึงกัน(Analogues Color Scheme)
ชุดสีที่รูปแบบอย่างง่ายอีกแบบ ก็คือชุดสีที่คล้ายคลึงกัน ประกอบด้วยสี 2 หรือ 3 สีที่อยู่ติดกันในวงล้อสี เช่น สีแดงแกรมม่วง สีแดง และสีส้ม

การใช้สีตามหลักการใช้สี
- การใช้สีเพื่อให้สีแต่ละสีประสานกลมกลืนกัน
- การใช้สีเพื่อให้แต่ละสีประสานส่งเสริมซึ่งกัน
วรรณะเย็น(Cool Tone)
ถ้าเรียงลำดับของสีตั้งแต่ สีเขียวเหลือง เวียนมาทางขวาซึ่งประกอบด้วย
- สีเขียวเหลือง
- สีเขียว
- สีเขียวน้ำเงิน
- สีน้ำเงิน
- สีม่วงน้ำเงิน
- สีม่วง

หลักการใช้สีแบบ2วรรณะเดียว
- การใช้สีแบบวรรณะเดียว
- การใช้สีวรรณะเดียวแต่มีการนำอีกวรรณะมารวมกัน
องค์ประกอบในการออกแบบสื่อสร้างสรรค์
- จุด(Point) เป็นจุดที่ชี้ให้เห็น ตำแหน่งในที่ว่าง หรือที่ต่างๆ ไม่มีความกว้าง ความยาว ความลึก จุดให้ความรู้สึกคงที่ ไม่มีทิศทาง ไม่ครอบคลุมพื้นที่ จุดจะเกิดอยู่ในบริเวณต่างๆ
- เส้น(Line) เส้นเกิดจากการนำจุดหลายๆจุดมาเรียงต่อกัน หรือเกิดจากจุดเคลื่อนที่ เส้นทางที่จุดเคลื่อนที่ไปคือ เส้น มีความยาว ไม่มีความกว้าง หรือความหนามาก การกำหนดทิศทางของเส้นในแนวที่ต่างกันจะให้ความรู้สึกที่แตกต่างกัน
เส้นตั้ง(Vertical Line) ให้ความรู้สึกสูงสง่า แข็งแรง มั่งคง ถ้าสูงมากๆ ก็จะให้ความรู้สึกไม่ปลอดภัย แต่จะบอกความเติบโต
เส้นนอน(Hotizontal Line) ให้ความรู้สึกสงบ ราบเรียบ แน่นนอน มั่นคง ปลอดภัย ความนิ่ง พักผ่อนเป็นธรรมชาติ
เส้นเฉียง(Oblique Line) ให้ความรู้สึกไม่มั่นคง ไม่ปลอดภัย ตื่นเต้น สนุกสนานแสดงการเคลื่อนที่ ไม่อยู่นิ่ง
- ทิศทาง(Direction) ลักษณะที่แสดงให้รู้ว่ารูปแบบทั้งหมดมีแนวโน้มไปทางใด ทำให้ผู้พบเห็นเกิดความรู้สึกว่า มีการเคลื่อนไหว(Movement) นำไปสู่จุดสนใจ
- รูปทรง(Form) เกิดจากระนาบที่ปิดล้อมกันทำให้เกิดปริมาตร(Volume)มี3มิติ คือ ความกว้าง ความยาว และความสูง แบ่งออกเป็น 2 ชนิด คือ รูปทรงเรขาคณิตและรูปทรงธรรมชาติ
เทคนิคการกลับพื้นภาพมีผลต่อสายตาผู้ดู
จากการออกแบบกลับพื้นที่ภาพ ทำให้เกิดการสร้างสรรค์งาน เป้นสัญญาลักษณ์(Logo) และเป็นที่นิยม เพราะมีความแปลกใหม่ น่าสนใจนอกนี้ยังมีผลของการมองเห็นว่า ภาพสีขาวที่อยู่ในพื้นที่สีดำ จะทำให้ดูโตขึ้น10-15%
- ขนาดและสัดส่วน(Size & Scale)
ขนาด(Size) คือ การเปรียบเทียบรูปร่างหรือรูปทรง การวัดสัดส่วน ระยะหรือขอบเขต
สัดส่วน(Scale) คือ ความเหมาะสมของสิ่งของตั้งแต่ 2 สิ่งขึ้นไป มีความสัมพันธ์กัน
- วัสดุและพื้นผิว(Material & Texture)
วัสดุ คือ วัตถุดิบที่จะนำมาใช้ในการออกแบบ โดยเลือความเหมาะสมตรงตามลักษณะของงาน ทำลงบนกระดาษวาดเขียน อาจเป็นรูปลอกลวดลายต่างๆแบบทึบแสง ถ้าทำลงบนแผ่นโปร่งใสก็ใช้รูปหรือตัวอักษรลอกแบบสีโปร่งแสง เป็นต้น
พื้นผิว(Texture)
พื้นผิว คือ ลักษณะ ที่่เกิดจากโครงสร้างของวัสดุ อาจนำวัตถุดิบหลายๆอย่างมาสร้างให้เกิดพื้นผิวใหม่ หรือแสดงความรู้สึกในการแยกจำแนกความเรียบความขรุขระ ความแตกต่างของพื้นผิวในทางกราฟิกสามารถแยกออกได้ด้วยประสาทสัมผัส ทางตา เป็นส่วนใหญ่ พื้นผิวที่แตกต่างกันจะทำให้รู้สึกต่างกัน
ผิวขรุขระ ให้ความรู้่สึกปลอดภัย มั่นคง แข็งแรง สาก สะดุด หยาบ ระคายเตือง ในบางสถานะทำให้ัดูเล็กกว่า ความจริง
ผิวเรียบมัน ให้ความรู้สึกไม่มั่นคง ลื่น หรูหรา วาบหวาม สดใส แสงสะท้อน ในบางสถานะทำให้ดูใหญ่กว่าปกติ
- ระนาบ (Plane) คือ เส้นที่ขยายออกไปในทางเดียวกัน จนเกิดเป็นพื้นที่ขึ้นมา
การจัดองค์ประกอบ (Composition)
1.ความสมดุล(Balance)
2.การเน้นให้เกิดจุดเด่น(Emphasis)
3.เอกภาพ(Unity)
4.ความกลมกลืน(Harmony)
5.ความขัดแย้ง(Contrast)
6.จังหวะ(Rhythm)
7.ความง่าย(Simplicity)
8.ความลึก(Perspective)